[Travel] ปลายฝนต้นหนาวกางเต๊นท์ที่ เจ็ดคต 1 ในจุดกางเต๊นท์จังหวัดสระบุรี
15 ตุลาคม 2018
Jor-Jair (86 articles)

เริ่มหนาวขึ้นมาทุกทีสำหรับช่วงนี้ อาจจะยังมีฝนตกอยู่บ้างในบางพื้นที่ และในหลายๆพื้นที่ในช่วงเช้าก็จะเริ่มพบกับอากาศเย็นๆนิดๆ แล้วเริ่มมืดเร็วขึ้น สำหรับบทความนี้ผมก็จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯนัก หรือถ้าใครอยู่ต่างจังหวัดก็แนะนำว่ามาได้ครับ นั่นก็คือลานกางเต๊นท์โป่งก้อรเส้าน้ำตกเจ็ดคตครับ

เจ็ดคต

สำหรับทริปนี้ ผมพาไปเที่ยวกันที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เผื่อว่าใครกำลังมองหาสถานที่กางเต็นท์อยู่ แนะนำเลยว่า ต้องไม่พลาด

สารบัญ

เส้นทางในการเดินทางไปเจ็ดคต

GPS : 14.493949, 101.161398

สำหรับเส้นทางในการเดินทางไปยัง ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า พิกัด GPS : 14.493949, 101.161398 ตามนี้เลยครับ ห่างจากบ้านผมแค่ 117 กิโลเมตรเท่านั้นเอง หรือคลิกที่นี่ได้เลย

แนะนำว่า เส้นทางที่ไป ถ้าดูแล้วเป็นทางแคบ หรือทางลูกรัง แนะนำให้ถามชาวบ้านเอาครับ เพราะทางเข้าบางทาง จะเป็นทางหินภูเขา (ผมเพิ่งโดนมาตอนขากลับ) ยาว 8 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาขี่ครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าทางเข้าอีกด้านจะเป็นดินแดงไม่ต้องตกใจ เป็นแค่ชั่วสั้นๆไม่กี่ร้อยเมตร ขี่เข้าออกได้ตามปกติเลย

ขี่มาถึงก็เข้าไปติดต่อจุดลงทะเบียนรายงานตัวกันหน่อยที่จุดบริการนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะได้รู้ว่ามากันกี่คน เพื่อการดูแลอย่างทั่วถึง และที่สำคัญที่นี่ ไม่มีการเก็บค่าบริการนะครับ แต่จะมีตู้บริจาคบำรุงสถานที่ ก็บริจาคได้ตามความสมัครใจครับ

จุดบริการนักท่องเที่ยว

เมื่อติดต่อจุดบริการนักท่องเที่ยวเรียบร้อย ก็ขี่ไปที่จุดกางเต็นท์ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตรเท่านั้น มีที่จอดเหลือเฟือสำหรับมอไซค์ เอาของลง หาทำเล กางเต็นท์ให้เรียบร้อยครับ ซึ่งถ้าใครไม่มีเต็นท์ ที่จุดบริการก็มีให้เช่าครับ สำหรับเต็นท์หลัง 4 คน ก็อยู่คืนละ 300 บาท หรือถ้าใครไม่อยากนอนเต็นท์ก็มีบ้านพักให้บริการเช่นกัน ราคามีตั้งแต่ 800 บาท ไปจนถึง 1,500 บาท แนะนำว่าถ้าใครจะนอนบ้านพัก ให้โทรจองก่อนที่เบอร์ 085-968-3520, 089-237-8659 ครับ

บรรยากาศ

บรรยากาศก็จะประมาณนี้ครับ เปิดเต็นท์ออกมา พบกับวิวของอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน ซึ่งต้องบอกเลยครับว่า มันสวย มันดูสบายตาจริงๆ

น้ำตกเจ็ดคต

GPS : 14.472395, 101.165979

ยังไม่จบแค่นี้ อย่าพึ่งนำของมีค่าไว้ในเต็นท์ครับ เราจะเดินทางต่อไปยังน้ำตกเจ็ดคต ซึ่งห่างจากจุดกางเต็นท์ไปประมาณ 8 กิโลเมตร ซึ่งเราต้องขี่ไปจอดรถไว้ยังทางเข้าแล้วเดินเท้าเข้าไปครับ สำหรับพิกัด GPS : 14.472395, 101.165979 ก็ตามนี้เลย เตรียมชุดไปเผื่อเล่นน้ำได้ครับ

เส้นทางที่ไปเป็นถนนยางมะตอย เดินทางง่าย เรียบ สวยงาม บรรยากาศดีมากๆครับ ขี่ชิวๆได้สบาย (เนื่องจากเป็นเส้นทางธรรมชาติ รถท่อดังก็อย่าเบิ้ลกันละ มีบ้านเรือนชาวบ้านอยู่ด้วย)

มาถึงก็จอดรถให้เรียบร้อย ที่จอดมีมากพอสำหรับมอไซค์อย่างน้อยน่าจะ 100 คัน (ถ้าไม่นับรถยนต์ในลานจอดนะ) เมื่อจอดรถเรียบร้อยก็เดินไปตามทางเดินได้เลย บรรยากาศดี เดินไม่ไกลมาก

ระหว่างทางก็จะเดินข้ามลำธาร ลุยน้ำนิดหน่อยเป็นบางจุด น้ำใสมากๆ แนะนำว่าให้เตรียมรองเท้ามาลุยด้วยก็ดีครับ เพราะเท้าเปียกแน่นอนไม่มากก็น้อย

ถึงแล้วววววววววววววว น้ำเย็นๆ วิวดีๆ สามารถเล่นน้ำได้ ครับ ธรรมชาติโคตรๆ

สำหรับคนที่เล่นน้ำอย่าลืมเอาผ้าเช็ดตัวไปด้วยนะครับ เพราะถ้าใครขี้อายไม่กล้าเปลี่ยนเสื้อผ้าในป่า ซึ่งก็หาพื้นที่เงียบๆเปลี่ยนยากซะด้วย และห้องน้ำก็อยู่ทางเข้ามา ซึ่งก็ต้องเดินกลับไปเปลี่ยนที่ห้องน้ำทางเข้าครับ

ระหว่างทางเดิน ลืมบอก ก็จะเจอพวกเห็ดต่างๆ โดยเฉพาะเห็ดแชมเปนสีแดงครับ ใครไปแล้วไม่เห็น ไม่เจอ ไม่ได้ถ่ายรูป ถือว่าไปไม่ถึงนะจะบอกให้

กลับมาเข้ามาเก็บของที่เต็นท์ เตรียมตัวปิ้งย่างอาหารมื้อเย็น มื้อค่ำ ซึ่งใครที่จะมาที่นี่ไม่ต้องห่วงเรื่องเตาครับ ทางจุดบริการนักท่องเที่ยว มีให้เช่า เตาละ 100 บาทเท่านั้น มีถ่าน มีแอลกอฮอลจุดไฟให้เสร็จสับ ใช้เสร็จ เช้ามาก็เอาไปคืนที่จุดบริการครับ แนะนำว่าให้เช่าเสื่อมาด้วย ผืนละ 20 บาทเท่านั้นครับ

แต่เดี๋ยวก่อน หม้อน้อยกับตะแกรง ผมพกไปครับ เพราะแม่บ้านคนซ้อนท้ายคิดเมนูไว้ในหัวครับว่าอยากทำอะไรกิน ก็เลยพากันพกไป และด้วยความที่ตอนแรกไม่รู้ว่านอกเหนือจากมีเตาถ่านพร้อมถ่านให้เช่าแล้ว ยังมีตระแกรงให้เช่าด้วย แต่ก็ พกมาแล้ว ก็ตามนั้นครับ ก็ไม่ต้องเช่า

บรรยากาศยามเย็นริมอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน อากาศมันก็จะเย็นๆ หน่อยๆ บรรยากาศมันน่าจิบเบียร์ซะจริงๆ และถ้าใครจะดื่ม แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนนะครับ

มาถึงจุดพีคที่สุดของค่ำคืน อากาศเย็นๆ ต้องเจอกับ หมูกะทะร้อนๆ อันนี้บอกเลยว่า ผมพกกะทะหมูกะทะไปเอง เพราะไม่แน่ใจว่ามีให้เช่าหรือไม่ ไม่อยากวัดดวง ซึ่งสรุปสุดท้ายก็ไม่มีให้เช่าครับ เป็นความโชคดีของผมไป อาจจะแบกของเยอะหน่อย แต่เอาเถอะ ห่างจากกรุงเทพฯ 117 กิโล ไปกลับ 200 กิโล บอกเลยว่า แค่นี้ ไหว

สำหรับจุดกางเต็นท์ที่นี่เราสามารถใช้เสียงได้ถึง 3 ทุ่มเท่านั้นนะครับ ใครที่เอาลำโพง เอากีต้าร์ไป ก็รีบเปิดรีบเล่นตั้งแต่เย็นได้เลย รับรองว่า ที่นี่ ฟิน สงบ และสวยงามจริงๆ ครับ

ารเดินทางเพิ่มเติม

• วิ่งเส้นสระบุรี-มิตรภาพ กลับรถหน้าสนามกีฬาทับกวาง สังเกตุสะพานลอยศาลารอรถต้นไม้ใหญ่เลี้ยวซ้ายเข้าไปได้เลยครับ ตามถนนหมายเลข 1003 ประมาณ 20 กิโลเมตร มีป้ายบอกตลอดทางครับ
  • วิ่งเส้นรังสิต-องครักษ์ ถึงเเยกไป อำเภอบ้านนาให้เลี้ยวซ้าย เจอสี่เเยกตรงไปตามทางประมาณ 20 กิโลเมตร (มีทางกรวดดินแดงเล็กน้อย)
ความสะดวกในการเดินทาง

Average
3.63 out of 5
Jor-Jair

Web Director || Email : supradit@showmocyc.com || รถไม่ได้คุยกัน คนต่างหาก...ที่คุยกัน